วันเสาร์ที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

กระชับรูขุมขน

กระชับรูขุมขน

รูขุมคนของคนเรานั้นเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เป็นสวนประกอบของความงาม ใครๆก็คงอยากมีรูขุมขนที่ดูเล็กซึ่งทำให้ผิวดูเรียบเนียน แต่เหตุใดที่หลายๆคน ก็ต้องเจอกับปัญหารูขุมขนที่ดูกว้าง โดยส่วนใหญ่ผู้ที่มีผิวมันหรือผิวผสมจะมีปัญหาเกี่ยวกับรูขุมขนกว้างมากกว่าผู้ที่มีผิวแห้ง ซึ่งการทำให้รูขุมขนดูกระชับมันมีหลากหลายวิธีด้วยกัน

ทำไมแต่งหน้าแล้ว ถึงเห็น รูขุมขน ชัดกว่าตอนไม่แต่ง

ขนาดของ รูขุมขนของคนเรานั้น เล็กหรือกว้างก็ไม่ได้ต่างกันมากนักแต่ และในขณะที่ไม่ได้แต่งหน้ารูขุมขนก็ไม่ได้อยู่ใหญ่อะไร แต่ทำไมพอการแต่งหน้า แล้วถึงรูขุมขนถึงได้ดูขึ้น จริงๆแล้วสิ่งที่ทำให้รูขุมขนดูกว้างก็คือแป้งที่เราแต่งหน้านั้นเอง ซึ่งความหนาของชั้นแป้ง ที่ทำให้รูขุมขนดูมีความลึก ซึ่งทำให้เห็นได้ชัดเจน


ทำอย่างไรให้รูขุมขนดูแคบลง
จริงๆแล้วสามารถหด และขยายตัวได้ตามอุณหภูมิ คือ เมื่อโดนความเย็นขนาดของรูขุมขนก็กระชับแลดูเล็กลง แต่เมื่อเจอกับความร้อน ก็จะขยายตัวขึ้น นั้นแปลว่าเมื่ออยู่ในที่ที่มีอากาศร้อน จะทำให้รูขุมขนกว้างขึ้น เราอาจจะทำให้รูขุมขนดูแคบลงได้ โดยใช้ความเย็นเข้าช่วย เช่นการประคบด้วยน้ำแข็ง เป็นต้น แต่ผลที่ได้ก็จะอยู่ได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น เมื่อโดนความร้อน รูขุมขนก็จะกลับมาขยายตัวอีก นั้นเอง

นอกจากนี้ภายในรูขุมขนของเราก็จะมีต่อมไขมันอยู่ในชั้นผิว ซึ่งต่อมไขมันนี้จะสร้างไขมันซึ่งมีโอกาสทำให้ รูขุมขนของเราเกิดการอุดตันขึ้นได้ และเป็นต้นเหตุหนึ่งของสิว เมื่อไขมันในรูขุมขนเกิดการอุดตัน หรือสะสมในปริมาณที่เยอะขึ้น ก็จะส่งผลให้รูขุมขนมีขนาดใหญ่มากขึ้น เราจึงควรที่จะล้างทำความสะอาดผิวอย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการล้างความมันและสิ่งที่อุดตันอยู่ในรูขุมขนออกด้วย ซึ่งการใช้โทนเนอร์เช็ดทำความสะอาดก็เป็นอีกสิ่งที่สามารถช่วยทำความสะอาดหลังล้างหน้าที่ขาดไม่ได้ สำหรับผู้ที่เป็นสิวเสี่ยนอาจจะใช้ผลิตภัณฑ์ขจัดสิวเสี่ยนช่วยอีกทางหนึ่งก็ได้

นอกจากการที่ขจัดสิ่งสกปรก และความมันที่อยู่ในรูขุมขนแล้ว ความชุมชื้นของผิวก็เป็นอีกปัจจัยที่ส่งผลต่อรูขุมขน เนื่องจากเวลาที่ผิวของเรามีความชุมชื้น เซลล์ผิวก็จะเปล่งปลั่งซึ่งทำให้รูขุมขนดูเล็กลงได้ การดื่มน้ำให้เพียงพอเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้ผิวพรรณดูมีน้ำมีนวล นอกจากนี้ การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ช่วยให้ความชุ่มชื้นให้แก่ผิวก็สามารถช่วยให้รูขุมขนกระชับขึ้นได้เช่นกัน เช่นกัน